Xu Hướng:

Săn mây Tà Xùa đi trên sống lưng khủng long đứng trên giữa tầng mây

Bài viết thuộc danh mục:Miền Bắc

Săn mây Tà Xùa mình trước giờ chưa từng đi săn cái gì. Và nếu ai đó hỏi tôi rằng đặc sản của Sơn La là gì. Tôi sẽ không ngại ngần mà nói rằng “là mây”. Chẳng có cảnh sắc mây ở đâu đẹp bằng ở chốn thiên đường Tà Xùa này.

Tà Xùa hiện đang là địa điểm cực kì HOT dành cho các bạn ưa trải nghiệm săn mây, ngắm sao, cắm trại.

Thế mà chiều đó lên tới Tà Xùa, lên tới Ngỗng Homestay. Căn nhà nhìn ra thung lũng có mây vờn và ửng hoàng hôn. Mình chợt khao khát sáng mai được đứng trên lầu nhìn biển mây.

săn mây tà xùa

Săn Mây Tà Xùa đi để trải nghiệm

Tà Xùa ở đâu , vẫn còn mập mờ nên tôi mở điện thoại lên google để search. Vậy là có thông tin, Tà Xùa thuộc Huyện Bắc Yên, Sơn La cách Hà Nội khoảng 210 Km. Thế là tôi và nhóm bạn quyết định Săn mây ở Tà Xùa cho bằng được.

Cách đi săn mây ở Tà Xùa cũng đơn giản

Từ Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thu Cúc – Ngã 3 Thu Cúc ( QL 32) – rẽ trái đi Phù Yên – Bắc Yên (QL37). Từ Bắc Yên, bạn sẽ thấy bảng chỉ dẫn lên Tà Xùa.

Săn Mây Tà Xùa mùa nào đẹp nhất ? Từ tháng 12 đến tháng 3 là thời điểm thích hợp nhất để săn mây tại Tà Xùa. Các bạn nên đi vào thời điểm này để có thể chiêm ngưỡng những biển mây đẹp nhất.

ta-xua-7

Check in Tà Xùa nên ở đâu

Lên tới Tà Xùa , chúng tôi check in Ngỗng Homestay chuẩn bị để sáng hôm sau săn mây.

Với những bạn săn mây ở thị xã Tà Xùa thì ở cũng khá đơn giản. Có rất nhiều homestay xung quanh thị xã, các bạn có thể vào đó hỏi trực tiếp. Giá cả dao động khoảng 50 60k/người.

Với những bạn săn mây ở Sống Lưng khủng Long thì có 2 3 homestay ngay cạnh đó. Dù không nhiều tiện ích nhưng cũng khá tiện để sáng sớm hôm sau ra Sống lưng ngắm bình minh. Giá là 50k/người/đêm. Mình cũng có thể đặt đồ ăn tại homestay luôn. Chú ý các bạn nhớ hỏi giá trước nha.

Buổi tối đó cơm no rượu say cả đám định bụng đi ngủ sớm để sáng mai có sức chống lại cái lạnh đi thêm 15km nữa tới điểm săn mây. Ai ngờ nằm cả tiếng không sao ngủ được. Thế là quyết định thôi chơi tới luôn đi, ngủ cái gì nữa, đi giao lưu cái.

ta-xua

Thế là quấn khăn quấn áo co ro đi xuống ngồi uống bia lạnh. 3 ông anh ở Vũng Tàu ra đúng hài luôn. Thêm đôi bạn trẻ ở Hà Nội lên nữa, 2 bạn này ngậm ngùi kể lên săn mây mấy lần đều bị xịt.

Còn 3 ông anh bảo ở đây 3 ngày, quyết chờ bằng được mây, không có thì lần sau đặt vé đi tiếp. Lúc đó mới hiểu thế nào là đi săn, còn bọn mình là đi hên xui, đi cho vui đúng kiểu luôn, có mây thì vui, không có chắc cũng không buồn nhiều.

Bia bọt với mực nướng và trâu nướng của ông anh Gia Lai . Trời mưa phùn, mấy ông anh với 2 bạn Hà Nội bảo trời thế này khả năng cao là sáng không có mây, do mây không tràn về ban đêm được, sáng ra sẽ không có. Nghe thấy cũng hợp lý, nên thôi cứ đi ngủ cái đã.

Hành trình săn mây Tà Xùa

Mấy ông bảo 4h dậy nghen, vâng vâng. Lăn ra ngủ tới tận 4h30, mấy ông vẫn đang lục đục chuẩn bị dưới nhà. Mới bảo thôi mấy anh chạy trước đi, tụi em chuẩn bị lâu lắm, có gì chạy theo sau.

Với 1 ngày, 1 đêm cho 1 hành trình săn mây thì đây là 1 cung hợp lý và đường dễ đi. Chỉ có mỗi 15Km từ Bắc Yên lên Tà Xùa là dốc cao.

Mà thật ra có biết đường đâu, cứ chạy theo linh tính thôi. Chạy tới chỗ nào “đông người và nhiều rác” thì dừng lại.

Vòng vèo mười mấy km đường đèo sạt lở trong ánh đèn xe le lói để tới săn mây Tà Xùa. Nguyên một tốp ở hostel đối diện xuất phát sau nhưng không vượt lên, cứ để mình dẫn đường vì nghĩ mình biết đường. Vừa đi vừa căng mắt ra để chỉ cho Ngân mây đang vờn trong thung lũng.

ta-xua

ta-xua2
Sáng đó là thứ 6 nên không có 500 anh em, mảnh đất nhỏ nhỏ ngắm mây chắc khoảng 30 người.

Lúc mình dừng xe chắc được 1 nhúm mây bé tẹo, mỏng dính bao phủ thung lũng. Chẳng có dự đoán gì, thôi cứ chụp vài chục hình đã rồi ngồi chờ.

Bỗng được anh Gia Lai nhờ chụp hình với người yêu bằng SS S7, trái tim Bông nát tan trăm nghìn mảnh. Mặt trời lên thì mây ở đâu lũ lượt tràn về, trắng cả thung lũng. Ai cũng bất ngờ và tranh thủ ghi lại những bức ảnh ấn tượng nhất, cảnh tượng chỉ có thể nói là ở “thiên đường”.

ta-xua-3

Video săn mây Tà Xùa

Toàn cảnh Tà Xùa

Mấy đứa mình lúc ngồi ở mỏm đá duỗi chân nhìn thung lũng khói sương vảng vất.

Sau khi săn mây chán chê, ngắm nghía, chụp choẹt thì khoảng 10h sáng đến 11h trưa các bạn di chuyển xuống Bắc Yên ăn trưa rồi về Hà Nội.

ta-xua-4

Mấy ông anh Vũng Tàu chắc vui lắm nhưng vẫn quyết định ở lại thêm để săn tiếp. Ai ngờ sáng hôm sau khi bọn mình ở Yên Bái nhận được tin nhắn “chẳng thấy cọng mây nào”.

Thế mới biết mây trời, hoa cỏ hay những người bạn dọc đường phải có may mắn và duyên mới gặp được.

ta-xua-5

Xem thêm Video | Ngắm mây trên đỉnh Hoàng Liên Sơn

Cafe Gió ở Tà Xùa

Quán cafe này là quán duy nhất ở Tà Xùa, kê vài cái ghế màu đỏ. Cửa nhà bằng gỗ mở toang đón gió lạnh, và đón cả mây vào mấy ngày có mây.

Buổi tối muốn ăn gì thì qua nhà Tú Mỷ ngay bên cạnh, uống cafe thì đến quán này. Mua táo hay mua thịt thì đến tạp hóa cách mấy bước chân.

Đến Tà Xùa ngắm biển mây, nhâm nhi ly cafe Gió, check in Ngỗng homestay. Ngồi tám ở quán bán mì và nước ở sống khủng long giá 15k/1 ly. Một trải nghiệm khó tả với Săn Mây Tà Xùa.

ta-xua-6

ngong-homestay

Homestay Ổ Ngỗng (gặp anh Dũng), điện thoại: 0984 551 938

Lịch trình Săn Mây Tà Xùa Cho bạn tham khảo

• Đêm ngày 1: Bến xe Mỹ Đình -> Nghĩa Lộ. Bọn mình đi chuyến 19h và đến nơi lúc 1h sáng. Ngủ 1 đêm tại Nghĩa Lộ để sáng sớm hôm sau thuê xe máy đi đến điểm tiếp theo. Giá vé là 150k/người, được giảm từ 750k xuống còn 700k/5 người vì thủ quỹ xinh
  • Ngày 2: Nghĩa Lộ -> thị trấn Trạm Tấu. Trạm Tấu là điểm trung chuyển của bọn mình. Sáng sớm bọn mình xuất phát và đến được Trạm Tấu vào tầm trưa. Chiều đó điểm đến của bọn mình là bản Cu Vai. Cu Vai là một bản nhỏ nằm trên núi, cách thị trấn Trạm Tấu và cụ thể là cách nhà nghỉ của bọn mình 7km. Cu Vai là điểm đến chính của bọn mình ở Trạm Tấu.
  • Ngày 3: Trạm Tấu -> Sống lưng khủng long. Chặng này chỉ có 60km, trong đó có khoảng 20km đường núi nhưng bọn mình đi hết 1 buổi chiều và nửa ngày hôm sau. Đường cực kỳ xấu, cực kỳ dốc, khuyên các bạn nếu không cứng tay hoặc trời mưa thì tuyệt đối không đi đường này. (mình có ảnh map bên dưới)
  • 1h chiều ngày 3 bọn mình xuất phát từ nhà nghỉ Thảo Nguyên (Trạm Tấu) đi Sống lưng khủng long. Từ trạm tấu nếu các bạn search google map thì sẽ có 2 3 cung đường dẫn đến Tà Xùa. Có đường dốc thẳng đứng không đi nổi, bọn mình bắt buộc phải quay lại tìm đường khác. Vì vậy nếu được thì nên có lead đã rõ đường để tránh mất thời gian đi “thử nghiệm” cung đường google map nhé.
  • Bọn mình đi đường qua trường THCS Hát Lừu thì rẽ trái lên dốc, từ đó là đường núi luôn.
  • Kể từ đó là tầm 20km đường núi dốc ngược và cực kỳ khó đi. 20km mà bọn mình đi hơn 5 tiếng, cũng vì đường trơn trượt và xe yếu nên phải xuống đẩy xe suốt thôi
  • Tầm 6h tối bọn mình biết không thể qua được 20km đường núi này trong ngày hôm nay nên quyết định tìm một bãi đất bằng phẳng để dựng lều trước khi trời tối hẳn. Đêm đó bọn mình ăn gà và thịt nướng đã mua trước đó ở Trạm Tấu (định lên gần Tà Xùa cắm trại cho có view nhưng mới đi đc 1/5 đường đã phải dừng
  • Lều, túi ngủ, thảm lót và đồ nấu ăn bọn mình thuê từ Hà Nội theo. Giá thuê tất tần tật cho 4 ngày là 800k
  • Ngày 4: tiếp tục đến Sống lưng khủng Long
  • Sáng dậy bọn mình đun nước ăn mỳ gói mua từ Trạm Tấu. Vừa bắt đầu khởi hành thì trời mưa lớn. Đường đi nhiều khu bùn trơn trượt nhưng bớt dốc hơn ngày hôm trước nên team vẫn chầm chậm đi qua. Được khoảng 1 tiếng thì bắt đầu ra đến đoạn đường tốt
  • Bọn mình nghỉ ngơi ăn trưa ở một quán ven đường ngay ngã ba Xím Vàng với Phù Yên thì phải. Ở đây cũng có bán xăng nên cả team may mắn không rơi vào cảnh hết xăng giữa đường
  • Tiếp tục tầm 40 cây số đường đồi bê tông (quá đẹp so với hôm trước) để đến Sống Lưng
  • Đến Sống Lưng tầm 4h chiều vì bọn mình đi quá tầm 10km về phía Phù Yên Biển chỉ vào Sống Lưng hơi khó nhìn, mãi lúc sau xem lại thì bọn mình mới thấy. Đến nơi thì không có tí mây nào mà chỉ thấy gió lồng lộng..
  • Tối đó bọn mình nghỉ tại homestay Y Xoa ngay cạnh Sống Lưng luôn, giá 50k/người. Tiền ở hết 250k nhưng tiền ăn bọn mình hết đến 400k… (vì một con gà giá 300k)
  • Ngày 5: Sống lưng khủng long -> Nghĩa Lộ
  • Từ Sống lưng khủng long bọn mình đi đường Phù Yên quay lại Nghĩa Lộ với cung đường Phù Yên. Tổng hành trình là khoảng 140km, xa gấp đôi quãng đường bọn mình đi từ Trạm Tấu đến Sống lưng thế nhưng toàn đường bê tông đẹp dễ đi
  • Về đến Nghĩa Lộ bọn mình bắt chuyến xe đêm về lại Hà Nội. Sáng sớm hôm sau có mặt tại bến xe Mỹ Đình và kết thúc chuyến đi chơi quá sóng gió.

Một số lưu ý khi săn mây Tà Xùa

Đoạn sống lưng khủng long khá khó đi, nhiều dốc ngược hơi xấu. Nên các bạn nào không có thể lực tốt thì không nên săn ở đoạn này.

Nếu ở Tà Xùa quá nhiều mây mù, bạn nào muốn ngắm cảnh trời quang thì có thể di chuyển lên điểm cao hơn ở Xím Vàng. Cụ thể, từ ngã 3 trung tâm Tà Xùa, rẽ trái là Xím Vàng đi khoảng 1.5km rồi ngược lên là đỉnh dốc, nơi này ko có gì chắn nên cảnh quang đảng.

Thời tiết khá lạnh nhớ mang khăn, mũ, áo ấm, găng tay… Nên mang giáp tay, chân… cho hành trình của mình được an toàn.

Xin các bạn đừng vứt rác bừa bãi khi săn mây ở Tà Xùa nhé.

quan-tam-bai-viet

Thung lũng Bắc Sơn mùa lúa chín

Pù Luông có gì Hot

Check in Thác Bản Giốc

Chỗ thuê xe máy Mộc Châu

avatar about owner post

Hi, Chúng mình là Trung & Trinh!

Chúng mình hy vọng bạn sẽ thích các hướng dẫn, các chia sẻ, mẹo du lịch cũng như giới thiệu cho mọi người về cảnh đẹp quê hương đất nước Việt Nam. Rất mong các bạn theo dõi và ủng hộ chúng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *