Home / Phượt Miền Bắc / Chinh phục Cực Bắc và cột mốc biên giới 428

Chinh phục Cực Bắc và cột mốc biên giới 428

Đi xe khách Cầu Mè đến với thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Chúng tôi nghỉ ngơi một ngày tại café Phố Cổ Đồng Văn và thưởng thức món bánh cuốn nóng .

Điểm đầu tiên chúng tôi đến đó là Đồn Cao – một ngọn đồi khởi động trước để cho ngày hôm sau chúng tôi lên đường trekking cực Bắc – cột mốc 428.

Chúng tôi xuất phát lúc 7h sáng một ngày cuối tháng 8/2016. Giữa cái thời tiết se se lạnh làm chúng tôi không khỏi “kích thích” khi được sắp đến và chinh phục mảnh đất cực Bắc của Việt Nam.

chinh-phuc-cuc-bac
Đồn Cao – Nơi có thể ngắm nhìn cả thị trấn nhỏ Đồng Văn và khởi động trước khi đi cực Bắc. Ảnh: Thành Trần Minh

Hướng dẫn đi Cực Bắc

Chúng tôi đi theo QL4C và ĐT128B theo hướng Bắc. Đi qua các đoạn đường xung quanh các triền núi uốn lượn, quanh co.

Mây và sương mù dày đặc đến nỗi chẳng thể thấy được những con đường vào buổi sáng. Một cảm giác thật mát lạnh.

Thời gian không có nhiều để đến đây và về lại Đồng Văn trước lúc trời tối. Do đó, chúng tôi phải đi thật nhanh đến cột cờ Lũng Cú và sau đó đi đến cột mốc biên giới 428.

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428
Cột Cờ Lũng Cú hiên ngang giữa trời đất bao la. Ảnh: Nguyễn Bình Minh

Checkin cột cờ Lũng Cú

Sau khi tiếc nuối bỏ qua các đoạn đường tuyệt đẹp.

Chúng tôi đã nhanh chóng đến được với cột cờ Lũng Cú lúc 9h sáng.

Phía trên là ngọn cờ đỏ sao vàng có chiều cao 9m. Chiều rộng 6m và tổng diện tích 54 m² tượng trưng cho 54 dân tộc anh em đang sống trên đất nước Việt Nam.

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428-1
Một ngày đẹp trời tại cột cờ Lũng Cú. Ảnh: Nguyễn Bình Minh

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428-2
Ảnh: Thành Trần Minh

Chinh phục cột mốc 428

11h15′, chúng tôi trở xuống dưới ngôi nhà của bác trông giữ cột cờ. Để hỏi về việc thuê người dẫn đường đi cột mốc 428 và ăn chỗ xôi lúc sáng mua. Một bữa trưa khá đơn giản nhưng đủ no.

Nhưng bác bảo bọn mình nên đi 428 vì điểm trên chóp ấy chẳng có gì và đường khó đi. Thế rồi người dẫn đường đến và chúng tôi lên đường cùng với anh người dân tộc tên Thắng , chi phí thuê dẫn đường là 250k cho 3 người.

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428-3
Đoạn đường đất đá nếu đi vào ngày mưa chắc chắn sẽ rất lầy lội và khó đi. Ảnh: Thành Trần Minh

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428-4
Những bước chân đầu tiên trên con đường chinh phục cột mốc 428. Ảnh: Thành Trần Minh

Sau khi vượt qua các đoạn đường đất, các cánh rừng, ruộng ngô, ruộng lúa còn xanh mơn mởn, 14h15′ chúng tôi có mặt tại cột mốc biên giới 428 trong niềm sung sướng và tự hào.

Cô bạn Trần Mỹ Linh (22 tuổi) trong team của chúng tôi đã không kiềm được lòng khi thấy cột mốc trong niềm hân hoan, đã chạy đến và ôm nó sau những cú ngã “ê mông”.

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428-5
Xa xa là dòng sông Nho Quế, ranh giới chia cắt giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: Thành Trần Minh

Checkin cột mốc 428

Chúng tôi ngồi nghỉ và tận hưởng niềm vui chinh phục tại đây khoảng 30′ rồi tiếp tục lên đường trở về. Và đoạn đường tôi trở lại là leo dốc đứng, vì khi đi là đường đổ dốc, tôi cứ nghĩ sẽ rất vất vả cho cô bạn trong đoàn vì xuống đã khá khó khăn rồi mà leo dốc lên có vẻ “bất khả thi”.

Nhưng không, với sự cố gắng và động viên của mọi người, cô thoăn thoắt những bước chân và hoàn thành trở về một cách dễ dàng khó tưởng.

chinh-phuc-cuc-bac-va-cot-moc-bien-gioi-428-7
Cột mốc 428 đứng hiên ngang chia cắt giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: Thành Trần Minh

Một hành trình hơn 5 tiếng đồng hồ chinh phục cực Bắc – cột mốc 428 là một cuộc thử sức cho hành trình khá phá bản thân và vượt lên chính mình.

Theo Thành Trần Minh

danh-gia-cua-ban

Chinh phục Cực Bắc và cột mốc biên giới 428
5 (100%) 7 Votes

Hình ADD BÌNH LUẬN - THÊM CHIA SẺ

1 Bình luận cho "Chinh phục Cực Bắc và cột mốc biên giới 428"

avatar
Sắp xếp theo:   mới nhất | cũ hơn